บ้านด่านเกวียน

อยู่ห่างจากตัวเมือง 15 กิโลเมตร ในสมัยโบราณตำบลนี้เป็นที่พักกองเกวียนที่ค้าขายระหว่างโคราช-เขมร มีแม่น้ำมูลไหลผ่าน ชาวบ้านใช้ดินริมฝั่งแม่น้ำมาปั้นภาชนะใช้สอย และได้ทำสืบต่อมาจนปัจจุบันนี้ นับเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน ปัจจุบันด่านเกวียนมีชื่อเสียงมากในฐานะที่ผลิตเครื่องปั้นดินเผาได้สวยงาม มีรูปแบบที่แปลกและหลากหลาย แต่ยังคงลักษณะดั้งเดิมของกรรมวิธีในการปั้น และใช้ดินดำสัมฤทธิ์ที่มีเอกลักษณ์ของสี เป็นเครื่องปั้นแบบด่านเกวียนโดยเฉพาะไว้ นักท่องเที่ยวนิยมไปชมวิธีการผลิต และซื้อหาเครื่องปั้นดินเผาขนาดต่างๆ อยู่เสมอ



ตกแต่งบ้านสวยด้วยดินเผาด่นเกวียน


ปัจจุบันมีการจัดสรรพื้นที่บางส่วนของบ้านด่านเกวียนเพื่อจัดตั้งโครงการเอสวายอาร์ ด่านเกวียนพลาซ่า ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนที่รวบรวมเอาสินค้าจากช่างปั้นในหมู่บ้านด้านเกวียนทั้งหมดมารวมกันไว้ในแหล่งเดียวกัน เพื่อความสะดวกของนักท่องเทียวในการเลือกซื้อสินค้า โดยภายในโครงการมีร้านค้าเช่าพื้นที่กว่า 100 แห่ง ซึ่งจำหน่ายเครื่องปั้นดินเผาตั้งแต่ชิ้นเล็ก ไปจนถึงชิ้นใหญ่ นอกจากนี้ยังมัสินค้าประเภทหินทรายแกะสลักที่นิยมนำมาใช้แต่งบ้านแต่งสวนในสไตล์บาหลีวางขายเรียงรายอยู่ในโครงการ


การนำลวดลายดอกลีลาวดีมาใช้ในการออกแบบเครื่องผั้นดินเผาได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากช่างปั้น และช่างแกะหินทรายในด่านเกวียน สังเกตได้จากดีไซน์ของสินค้าส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นชิ้นใหญ่หรือชิ้นเล็กต่างก็หยิบยกความงามของดอกลีลาวดีมาใช้ในการตกแต่งผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นโอ่งน้ำล้นใบใหญ่พร้อมฐานวางและโคมไฟถูกประดับประดาด้วยลายดอกลีลาวดี โดยเฉพาะที่ร้านไม้เมือง ซึ่งจำหน่ายสินค้าประเภทโอ่งน้ำล้นพร้อมโคมไฟตกแต่งสนามหญ้าหน้าบ้าน ในราคาจำหน่ายตั้งแต่ราคา 250 บาทต่อชิ้นขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีหินทรายแกะสลักชิ้นเล็กๆ เป็นสัตว์ การ์ตูน และคนจำหน่ายในราคาไม่แพง